Dịch Covid-19: Cú đánh vào ngành du lịch có thể là lực cản với kinh tế toàn cầu

Dịch Covid-19: Cú đánh vào ngành du lịch có thể là lực cản với kinh tế toàn cầu

TGVN. Dịch bệnh Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp du lịch và có thể sẽ trở thành lực cản với nền kinh tế toàn cầu.

Dịch Covid-19: Cú đánh vào ngành du lịch có thể là lực cản với kinh tế toàn cầu

Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh vắng tanh so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. (Nguồn: CNN)

Tác động chỉ là khởi đầu

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới và quan trọng với nền kinh tế toàn cầu, với doanh thu 5,7 nghìn tỷ USD, tạo ra khoảng 319 triệu việc làm.

Tuy nhiên, sự bùng nổ ngành du lịch đã dừng lại từ đầu tháng 1, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2, hàng triệu người dân nước này đã hủy chuyến du xuân đâu năm, hạn chế di chuyển. Hiệu ứng này cũng đã lan rộng trên toàn cầu khi các hội chợ và hội nghị quốc tế từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Italy đang được gác lại, các khách sạn cũng trở nên vắng lặng hơn bao giờ hết.

Theo Adam Sacks tại tập đoàn Oxford Economics, nếu đo lường toàn bộ tác động của ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nó sẽ lớn hơn bất kỳ ngành nào khác trên thế giới. Bởi đây là một ngành công nghiệp đa dạng, trong đó bao gồm cả hoạt động của các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng...

Công ty United Airlines có trụ sở tại Chicago (Mỹ) tiết lộ rằng, khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, nhu cầu du lịch đối với người dân Trung Quốc giảm gần như hoàn toàn. Điều này cũng khiến ngành du lịch "lãnh đạn", bởi số lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Du lịch Toàn cầu (GTERC), năm 2018, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài, chi tiêu tới 277 tỷ USD Mỹ (tăng 5,2% so với năm 2017), chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Năm 2019, 10 điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc đều ở châu Á. Điều đó đồng nghĩa với việc một số quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ phải chịu mất mát từ sự bùng phát của của virus SARS-CoV-2. Hong Kong (Trung Quốc) và Macao - hai điểm đến chính của khách du lịch Trung Quốc cũng sẽ thiệt hại đáng kể.

Một số chuyên gia đầu ngành du lịch đã hạ dự báo năm 2020 cho các chuyến khởi hành của khách du lịch Trung Quốc vì dịch bệnh Covid-19 vào đầu tháng này. Theo đó, nếu đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tiếp tục kéo dài có thể dẫn đến 25 triệu chuyến đi nước ngoài của du khách Trung Quốc bị hủy bỏ trong năm nay và xóa sạch tới 73 tỷ đô la chi tiêu của du khách nước này.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết, các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có thể sẽ là Nhật Bản và Thái Lan. Theo ước tính của ICAO, Nhật Bản có thể mất 1,29 tỷ USD doanh thu du lịch và Thái Lan sẽ thiệt hại ở mức 1,15 tỷ USD.

Dịch Covid-19: Cú đánh vào ngành du lịch có thể là lực cản với kinh tế toàn cầu

Nhà thờ Trời, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh trở nên vắng lặng do dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: CNN)

Jane Sun, Giám đốc điều hành của Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc cho rằng, sự bùng phát của dịch Covid-19 hiện đang nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai. “Những con số thiệt hại vẫn chưa được công bố chính xác, nhưng giống như tất cả công ty du lịch khác, tác động từ dịch Covid-19 đến Trip.com sẽ rất đáng kể”, Giám đốc điều hành Jane Sun nói.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics thì nhận thấy, du lịch là ngành đứng đầu chiến tuyến, chịu áp lực trực tiếp và ngay lập tức từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trang CNN nhận định, ngành du lịch đang phải chịu một cú sốc tồi tệ do virus SARS-CoV-2, tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu.

Điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa đến

Cú đánh mạnh vào ngành du lịch có khả năng trở thành lực cản lớn đối với nền kinh tế toàn cầu nếu dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới.

Nhận định về mức độ ảnh hưởng của ngành du lịch bởi dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia cho rằng, cú đánh vào ngành này có thể chưa đủ để châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu. song cũng có thể tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sự cắt giảm việc làm trong ngành du lịch. Nhưng hàng triệu công nhân có thể mất việc hoặc bị cắt giảm thời gian làm việc nếu nhu cầu du lịch tiếp tục suy giảm. Điều đó thực sự là vấn đề nghiêm trọng đối với các công việc dịch vụ được trả lương thấp như dọn phòng tại khách sạn và phục vụ bàn.

Sung Won Sohn, giáo sư kinh doanh tại Đại học Loyola Marymount tại Mỹ cho rằng, công nhân thu nhập thấp hơn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Họ sẽ phải cắt giảm chi tiêu ngay lập tức. Điều đó có hiệu ứng tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo ông Sung Won Sohn, sự sụt giảm trong hoạt động kinh tế toàn cầu có thể lên tới 1 nghìn tỷ USD.

Theo ông Sung Won Sohn, điều tồi tệ nhất từ dịch Covid-19 có thể vẫn chưa đến. “Hiện đã có sự sụt giảm trong thị trường tài chính, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm giá năng lượng và sản xuất do nhu cầu tiêu thụ suy giảm. Tất cả những điều đó có thể kết hợp với những thiệt hại mà virus SARS-CoV-2 gây ra cho ngành công nghiệp du lịch, từ đó, dẫn đến một cuộc suy thoái toàn cầu”, chuyên gia Sung Won Sohn nhấn mạnh.

Nguồn Bài Viết: https://baoquocte.vn/dich-covid-19-cu-danh-vao-nganh-du-lich-co-the-la-luc-can-voi-kinh-te-toan-cau-110712.html


MUA NGAY BỘ CỌ TRANG ĐIỂM XẾP LỚP BEALY 32C


← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận